Những lời khuyên trước mùa thi

Xem chủ đề cũ hơn Xem chủ đề mới hơn Go down

Những lời khuyên trước mùa thi

Bài gửi by cô bé trung hoa on Fri Jun 27, 2008 8:42 am

Mỗi năm mùa hè về, hoa phượng nở, báo hiệu một mùa thi sắp tới. Học sinh cả nước nỗ lực chuẩn bị bước vào các kỳ thi tốt nghiệp PTTH, tuyển sinh vào các trường đại học. Cuộc đời mỗi người đều trải qua biết bao kỳ thi như thế. Ai cũng biết thi cử là một bước chuyển giai đoạn, là bước ngoặt quan trọng, là thời điểm quyết định không lặp lại trong cuộc đời mỗi học sinh. Nhưng tại sao sau mỗi mùa thi, các em học sinh vẫn phải nuối tiếc, tự trách bản thân vì thiếu sự chuẩn bị chu đáo, cẩn trọng trong giai đoạn ôn thi, luyện tập?

Kết quả tốt đạt được trong kỳ thi là phần thưởng tinh thần vô giá đối với các em, tạo cho các em lòng tự tin, khẳng định bản thân mình, vươn tới khát vọng sống mãnh liệt. Đồng thời còn mang lại cho cha mẹ, thầy cô niềm vinh dự và hạnh phúc lớn lao. Nhưng bên cạnh đó các bậc cha mẹ cũng không nên quá kỳ vọng đôi khi lại gây áp lực căng thẳng ảnh hưởng không tốt đến tâm lý cho các em. Cha mẹ cần có nhận thức đúng đắn về thi cử. Đó không phải là đoạn kết, dấu chấm hết mà chỉ là công việc tất yếu cần trải qua, cần phải làm, cần cố gắng.

Để mỗi kỳ thi đạt được kết quả như mong đợi, cha mẹ, thầy cô cần có sự hướng dẫn, tư vấn giúp các em có nhận thức sáng suốt, để không bị vấp ngã do thiếu hiểu biết. Vì vậy cần có sự chuẩn bị lâu dài về nhiều mặt: tinh lực, trí lực, thể lực cho các em.

Về mặt tinh lực đó là sự chuẩn bị các mặt như tâm thế, sự tự tin vào bản thân. Do đó phải biết khơi dậy ở các em khả năng tự điều chỉnh nhận thức, tạo cho mình tâm lý thoải mái, tránh lo âu, căng thẳng dễ mau quên, khó tập trung. Mặt khác cần có ý chí, đặt mục đích để vượt qua.

Ngoài ra sự cân bằng, quân bình về mặt tinh thần (tập trung hết sức nhưng lại không quá sức) cũng rất cần thiết. Thực tế có nhiều em học rất nhiều, cả ngày chỉ ngủ có vài tiếng. Thậm chí có những em bị stress trong thời gian dài do quá lo lắng về chuyện thi cử nhưng thực chất không học được gì. Vì vậy gia đình luôn là chỗ dựa rất vững chắc giúp cho các em có thể bàn bạc, trao đổi, góp ý đưa ra những giải pháp hợp lý. Điều quan trọng lúc này các em cần xây dựng cho mình một thời gian biểu hợp lý về thời gian học tập và nghỉ ngơi, giải trí.

Về mặt trí lực cần trang bị cho các em phương pháp tư duy khoa học (phương pháp thu nạp kiến thức). Đây không phải là vấn đề ngày một ngày hai mà cần phải có sự chuẩn bị đầu tư lâu dài trong suốt thời gian học .

Trí nhớ cũng là vấn đề rất quan trọng. Vì vậy các em cũng cần trang bị phương pháp giúp nhớ lâu, nếu quên có thể khôi phục lại nhanh chóng trong khi thi. Cần nhớ vấn đề theo các chủ đề, mảng kiến thức. Nhớ một cách hệ thống, tổng hợp để thấy được bức tranh toàn cảnh và mối tương quan giữa các tầng kiến thức, nhớ theo dàn ý, điểm tựa.

Nên ôn tập thường xuyên, liên tục, lâu dài, nên xen kẽ nhiều môn hơn là chỉ ôn một môn trong thời gian dài. Các em phải được rèn luyện kỹ lưỡng các kỹ năng giải đề thi trắc nghiệm: cần nắm kiến thức chắc chắn, có khả năng phân biệt nhanh nhạy những kiến thức đúng và gần đúng, nắm vấn đề rộng, bao quát hơn là sâu, đặc biệt là kỹ năng giải nhanh, tốc độ phù hợp với yêu cầu về mặt thời gian…

Về mặt thể lực cần có sự cân đối, hợp lý giữa thời gian học tập và nghỉ ngơi, thư giãn. Với lịch học dày đặc như vậy cần sắp xếp cho các em chơi thể thao. Nhiều bậc cha mẹ và bản thân một số em có những suy nghĩ hết sức sai lầm. Cho rằng lớp 12 còn tập tành làm gì vừa phí sức và mất thời gian. Nếu có rảnh đi chăng nữa thì để các em ngủ còn có lý hơn. Nhưng thực ra việc chơi thể thao như bơi lội, cầu lông, bóng rổ … không hề lãng phí thời gian. Nó rất cần thiết để giúp các em giải tỏa stress, tăng cường sức đề kháng, chống mệt mỏi.. giúp các em có năng lượng mới khi bước vào học tập.

Khuyến khích các em thư giãn lành mạnh như nghe nhạc, đọc truyện tranh, chơi rubic… Bên cạnh đó còn phải chú ý vấn đề dinh dưỡng. Cho các em ăn uống đầy đủ các chất đạm như thịt, cá, sữa… Trong mùa hè oi bức, nóng nực nên ăn nhiều rau xanh nhất là các loại rau giải nhiệt như bí xanh, mùng tơi, mướp đắng... Điều quan trọng là phải chế biến đa dạng, hợp khẩu vị. Cũng nên cho ăn thêm các loại trái cây có nhiều vitamin C như bưởi, cam, uống nước chanh…

Đối với những em khó ngủ nên cho ăn thêm các loại thực phẩm an thần, dễ ngủ như canh bí đỏ, chè hột sen, canh lá trùm bao… Đặc biệt nên hạn chế những thức ăn không đảm bảo vệ sinh, những thức ăn lạ vì do ảnh hưởng của tâm lý nên cơ thể dễ bị rối loạn tiêu hóa. Không nên lạm dụng quá mức các chất kích thích như trà, cà phê… sẽ gây mệt mỏi kéo dài.

Sự chuẩn bị chu đáo, toàn diện cho một kỳ thi không bao giờ là đủ. Vì vậy các bậc phụ huynh cần có sự chuẩn bị tâm thế và giúp các em có nhận thức đúng đắn về tính chất, mức độ quan trọng của kỳ thi đại học một cách nghiêm túc tránh những sai lầm đáng tiếc nhằm đạt được những kết quả như mong đợi.

NGUYỄN THỊ MINH THỦY
Giảng viên Khoa Tâm lý
Trường Đại học Sài Gòn
avatar
cô bé trung hoa
Thần dân
Thần dân

Tổng số bài gửi : 10
Registration date : 30/05/2008

Xem lý lịch thành viên

Về Đầu Trang Go down

Re: Những lời khuyên trước mùa thi

Bài gửi by minh tong on Sun Jun 29, 2008 8:52 am

minh co nhung loi khuyen tot dep nhat toi cac ban . truoc khi thi chung ta nen chuan bi day du cac tu lieu that la nhuan nhien de co 1 bai tot . thi cung la on lai 1 qua trinh hoc trong suot 1 nam day kho khan va vat va phai ko cac ban . hay co len nhe !

Không đánh được Tiếng Việt à Minh tong?
avatar
minh tong
Thần dân
Thần dân

Tổng số bài gửi : 11
Age : 26
Đến từ : mon xoai
Registration date : 29/06/2008

Xem lý lịch thành viên

Về Đầu Trang Go down

Xem chủ đề cũ hơn Xem chủ đề mới hơn Về Đầu Trang

- Similar topics

 
Permissions in this forum:
Bạn không có quyền trả lời bài viết